Các loại hàng hóa trong vận tải biển

Vận tải biển

Vận tải biển hàng năm đảm nhiệm hơn 90% khối lượng hàng hóa chuyển chở trên thế giới, gần như không một thứ gì mà tàu biển không thể chở, từ đồ gia dụng hàng ngày, máy móc thiết bị thậm chí đồ ăn thức uống.

Trước hết bạn cần hiểu mục đích chính phân loại hàng hóa trong vận tải biển là phục vụ cho việc vận chuyển, xếp dỡ, giao nhận và bảo quản. Chẳng hạn có hàng sẽ được giao nhận theo hình thức đếm, cái, chiếc, một số khác giao nhận theo mớn nước hoặc thể tích.

Hàng hóa được chuyên chở trong vận tải biển được quy định thành một vài loại, mỗi loại hàng yêu cầu sử dụng loại tàu chuyên dụng riêng.

Hàng bách hóa trong vận tải biển

Hàng bách hóa trong vận tải biển có thể được chia thành 3 loại cơ bản như sau

  • Break bulk

Break bulk nói về nhóm hàng được chở dạng thùng, hòm, pallet hoặc các dạng hộp (hay nói cách khác, nhóm hàng được đóng trong thùng, hòm hoặc đóng vào từng pallet).
Tương tự như vậy với pallet, đóng bất cứ hàng gì, vật dụng gì vào một pallet trên thì mặc nhiên coi là hàng break bulk.
Các dạng thùng bao cũng thế, bạn có thể đóng bất cứ thứ gì hợp quy cách vào các thùng hoặc bao trên, và chúng sẽ trở thành hàng break bulk.
Các bạn có thể thấy mỗi công cụ chứa hàng giúp tiêu chuẩn hóa từng đơn vị hàng, 1 drump, 1 pallet, 1 thùng, 1 bao hàng. Khi giao nhận loại hàng này, cần đếm đủ từng kiện hàng
Các loại tàu chở hàng này thường có thiết bị làm hàng riêng (trên boong).

  • Neo bulk

Neo bulk nói về nhóm hàng mà từng mặt hàng trước khi được đóng, ghép được hiểu và coi bản thân nó như một đơn vị hàng ví dụ gỗ xẻ, giấy cuộn, sắt thanh và các phương tiện.
Do có đặc tính kích thước, kiểu loại hàng hóa nhóm này được coi bản thân như 1 đơn vị hàng rồi qua đó không cần bất kì công cụ đóng gói nào khác như pallet, thùng,…
Với break bulk thì nhấn mạnh các công cụ chứa hàng tiêu chuẩn hóa, được đếm thành từng đơn vị hàng được tiêu chuẩn. Còn với Neo blulk thì đếm trực tiếp từng đơn vị hàng mà không cần công cụ đóng gói.
Ví dụ: sắt thanh nhiều khi đóng được thành bó, khi giao nhận ta cũng đếm thành từng bó sắt, thuộc nhóm Neo Bulk. Vì các bó không có công cụ dụng cụ đóng gói

  • Hàng đóng container

Năm 1937, Malcom McLean đã phát minh ra container và đây cũng là bước ngoặt đối với ngành vận tải. Container được sử dụng chủ yếu với 2 kích thước là 20’ và 40’
Hàng hóa trong vận chuyển đóng theo container phát triển rất mạnh do nhu cầu và tính hữu dụng cao.
Hàng hóa đóng theo container giúp cho việc vận chuyển, đóng dỡ hàng hóa được nhanh chóng, tiết kiệm chi phí
Hiện nay có rất nhiều loại container như khô, lạnh, nhiều loại kích thước để có thể đáp ứng được phần lớn nhu cầu vận chuyển hàng hóa toàn cầu.

Hàng rời

Hàng rời (tiếng Anh: Bulk Cargo) dùng để chỉ những loại hàng không đóng bao, được chuyên chở dưới dạng rời, còn gọi là chở xá (Carriage in bulk) như: than đá, quặng, ngũ cốc, dầu mỏ, phân bón, ximăng…Hàng rời có thể được chia thành 2 loại:

Hàng rời lỏng

Hàng rời lỏng với các mặt hàng như xăng dầu, hóa chất, nước, dầu thô,… được vận chuyển bằng tanker, tàu thủy, tàu hỏa, đảm bảo an toàn.Loại hàng rời lỏng chiếm số lượng lớn được chuyên chở hàng năm là LNG (Khí thiên nhiên hóa lỏng).

Hàng rời khô

Hàng rời khô nói về nhiều loại vật liệu (thường là nguyên liệu thô đầu vào để sản xuất) chẳng hạn như than, quặng sắt, ngũ cốc, quặng bauxite và cát. Ngoài ra nhóm này còn được gọi là hàng rời rắn với sự kết hợp từ các phần tử nhỏ, hạt nhỏ hay còn gọi là hàng khô. Loại hàng rời này sẽ được chở với khối lượng, số lượng lớn trên tàu như: lương thực, bột mì, hạt rời, cà phê, nông sản, đá, vật liệu…

Ngoài ra vận tải biển còn được phân loại hàng hóa như sau:

  • Hàng hóa thông thường:
    • Đây là loại hàng hóa không có yêu cầu đặc biệt về bảo quản hoặc vận chuyển.
    • Ví dụ: hàng tiêu dùng, hàng may mặc, v.v.
  • Hàng hóa nguy hiểm:
    • Đây là loại hàng hóa có thể gây nguy hiểm cho con người, môi trường hoặc tàu biển.
    • Ví dụ: hóa chất độc hại, chất nổ, v.v.
  • Hàng hóa đặc biệt:
    • Đây là loại hàng hóa có yêu cầu đặc biệt về bảo quản hoặc vận chuyển.
    • Ví dụ: hàng đông lạnh, hàng tươi sống, v.v.
  • Hàng hóa giá trị cao:
    • Là các mặt hàng có giá trị kinh tế cao, đòi hỏi sự bảo đảm an toàn, ví dụ như : các thiết bị điện tử, vàng bạc, đá quý…
  • Hàng hóa giá trị thấp:
    • Là các mặt hàng có giá trị kinh tế thấp hơn, như hàng tiêu dùng thông thường, hàng nông sản…

Việc phân loại hàng hóa trong vận tải biển giúp các doanh nghiệp lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp, đảm bảo an toàn và hiệu quả cho hàng hóa của mình.

Tư vấn TKK Logistics

Xin vui lòng để lại thông tin, TKK Logistics sẽ liên lạc sớm nhất tới bạn!
  • Công ty TNHH Logistics và Thương mại TKK
  • Địa chỉ: Khu phố Lãm Trại, P.Vân Dương, TP.Bắc Ninh
  • Phone: 0222.6299.399
  • Email: office@tkklog.vn
  • Website: https://tkklog.vn




Tư vấn viên

Chúng tôi đã giúp nhiều người hiểu hơn về các dịch vụ Logistic. Vì vậy, chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho bạn dịch vụ logistics tốt nhất, toàn diện nhất với mong muốn của bạn..

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *